Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2016

LIÊN KẾT GÃY (404) VÀ cách KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG LIÊN KẾT GÃY

Chúng ta lướt qua phổ biến website và sẽ không ít lần nhìn thấy cái chữ "404 NOT FOUND". kèm theo chúng ta đều không muốn nhìn thấy điều ấy. Nhưng lúc đứng trên phương diện 1 webmaster bạn buộc phải để ý hơn tới điều này, việc xuất hiện quá rộng rãi biểu tượng đó mang thể khiến cho web của bạn ghi danh vào danh sách tử thần lúc nào không biết. cùng nghiên cứu tất tần tật về liên kết gãy và bí quyết khắc phục tình trạng liên kết gãy nhé!

LIÊN KẾT GÃY (404)  VÀ CÁCH KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG LIÊN KẾT GÃY

LIÊN KẾT GÃY (404) VÀ bí quyết KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG LIÊN KẾT GÃY

>> Xem thêm: những lỗi phổ biến thường gặp lúc làm website cho vật dụng di động

Liên kết gãy (404) là gì?

Liên kết gãy nghĩa là một liên kết đã bị xóa đi hoặc ko tồn tại được đính kèm trong nội dung trên web của bạn, khi quý khách tiến hành truy cập vào các liên kết ấy thì sẽ xảy ra 1 lỗi mà hầu như ở đây ai cũng biết : 404 NOT FOUND. Trước nhất, bạn có thể hiểu rằng 1 người đang sở hữu hứng thú tìm đọc các nội dung trên web nhưng bỗng nhiên họ nhấp vào một liên kết mà họ cho rằng ở đó nó với thể sản xuất 1 số thông tin thêm mà họ đang bắt buộc. Nhưng thật không may là liên kết đấy đã bị gãy và thông tin duy nhất mà họ nhận được là thông báo liên kết không tồn tại. Vậy ví như là bạn thì bạn sẽ khiến cho gì ngay khi đó? Còn đối mang mình thì khả năng mình out ra khỏi trang đó ngay tắp lự và tìm 1 trang có rộng rãi nội dung hơn.

>>> Xem thêm: Thiet ke website khach san

ấy là ảnh hưởng trực tiếp đến khách truy cập vào web, nhưng tác hại của nó đối có những cỗ máy tìm kiếm thì sao? lúc các bot chọn kiếm tiến hành crawl nội dung trên website mà chẳng may lọt vào "hố tử thần" dẫn tới 1 trang 404 đầy u ám thì coi như website bạn đã tự khiến cho chậm công đoạn đưa nội dung của mình lên máy tìm kiếm. Bởi những máy tìm kiếm sẽ hiểu được nó đang gặp 1 trang 404 và thay vì tiếp tục crawl thì đến khi này nó sẽ trả về kết quả gọi là lỗi thu thập dữ liệu với lý do: 404. giả dụ bạn có sử dụng Google Webmaster Tool thì có thể kiểm tra những lỗi này trong Health ⇨ Crawl Error. Nhưng đáng mừng thay, bot chọn kiếm chỉ liệt các liên kết vào danh sách lỗi 404 chỉ khi máy chủ ko trả về 1 trang thay thế, tức là lúc truy cập vào nó sẽ ra một trang trắng với dòng chữ not found kèm theo tiêu đề 404 Not Found quen thuộc.

Lỗi 404 hay gặp

Như thế nghĩa là để bot tìm kiếm ko liệt liên kết này vào danh sách lỗi thu thập dữ liệu thì điều thứ 1 chúng ta phải buộc phải nghĩ tới đó là tạo một trang báo lỗi 404 thân thiện cho cả máy chọn kiếm lẫn người dùng. Vậy thế nào là 1 trang 404 thân thiện?

những việc buộc phải làm để tối ưu hóa trang báo lỗi 404

  1. Thêm các liên kết khác với trong website để điều hướng người dùng và bot chọn kiếm.
  2. Viết một đoạn nội dung ngắn miêu tả lỗi mà họ đang gặp cần và đưa ra một số lời khuyên lúc gặp lỗi 404.
  3. giả dụ là website động/blog thì tích hợp khung chọn kiếm vào càng tốt.

Chỉ đơn thuần vậy thôi nhưng mọi điều đấy sẽ giảm thiểu những khả năng khách truy cập sẽ quay lưng mang bạn hoặc khiến chậm giai đoạn thu thập nội dung của các máy chọn kiếm. Nhưng ấy chỉ là phương án dành cho các liên kết gãy lúc với ai đó truy cập, trên thực tế chúng ta đều không muốn những liên kết gãy xuất hiện tràn lan trong nội dung trên web, các máy tìm kiếm cũng không thích điều đấy chút nào. Vậy, việc quan trọng nhất mà chúng ta nên nên làm cho đó là phát hiện những liên kết gãy và sửa chữa nó.

Hướng dẫn chọn liên kết gãy cho toàn bộ web

Để phát hiện những liên kết gãy trong website thì cũng ko cần phải có sử dụng những phương thức thủ công vì như vậy sẽ hơi mất thời gian mà hiệu quả ko được cao, ở đây mình sẽ khuyến nghị mọi người nên tiêu dùng một số công cụ miễn phí để kiểm tra những liên kết gãy sở hữu trong web. Dưới đây là những danh sách công cụ kiểm tra liên kết gãy chính xác và phải chăng nhất.

  • Internet Marking Ninjas
  • LinkTiger
  • W3C Link Checker
  • 4 công cụ miễn phí tìm liên kết gãy.

không tính ra còn số đông công cụ miễn phí khác nhưng mình nghĩ bạn chỉ buộc phải 3 website này là đủ. Đối với LinkTiger họ sở hữu gói tài khoản trả phí, nếu bạn muốn kiểm tra nhiều domain, đa dạng đường dẫn hơn thì nên upgrade lên.

Phát hiện liên kết gãy trong WordPress

3 công cụ miễn phí ở trên có thể hoạt động rẻ ở bất kỳ web sử dụng nền tảng nào. Nhưng ví như bạn đang sử dụng WordPress thì nó với số đông plugin tự động dò chọn và phát hiện những liên kết gãy mang trong blog, bạn ko cần cần thường xuyên sử dụng đi dùng lại những công cụ ở trên nữa.

Plugin mình hay sử dụng để kiểm tra những liên kết gãy đấy là Broken Link Checker, nó sẽ giúp bạn tự động kiểm tra toàn bộ những liên kết có trong blog (cả internal và external link). Sau đấy nó sẽ gửi thông báo yếu tố về các liên kết bị gãy, từ ấy chúng ta với thể tiêu dùng phương án tháo bỏ link đó hoặc thay thế bằng chính plugin này.

Sau khi cài đặt khách hàng buộc phải vào Setting ⇨ Link Checker để thiết lập những tính năng tự động kiểm tra liên kết theo ý mình.

Tùy chỉnh thiết lập cho Broken Link Checker

Để kiểm tra các liên kết bị gãy thì truy cập vào Tools ⇨ View Broken Links.

Xem các liên kết bị gãy trong WordPress

Ở đó bạn sẽ xem được tình trạng của từng liên kết và cho ta biết nó được gắn vào nội dung với anchor text là gì. khi rê chuột vào những liên kết đấy bạn sẽ thấy các tùy chọn chỉnh sửa liên kết như gỡ bỏ liên kết, sửa liên kết, bỏ qua báo cáo và đưa liên kết ấy vào danh sách chẳng hề liên kết gãy. cực kỳ tiện lợi buộc phải không nào.

Plugin tối ưu hóa trang báo lỗi 404 dành cho WordPress

Cho dù blog bạn không sở hữu một liên kết gãy nào nhưng việc tạo 1 trang 404 thân thiện là không bao giờ là thừa cả. fake sử bạn mang một bài viết và bài viết ấy đã được những cỗ máy chọn kiếm index, nhưng vì một lý do nào đấy bạn buộc phải xóa bài viết đó đi thì trong vài ngày sau liên kết đó vẫn nằm trên máy chọn kiếm và cũng sẽ vẫn có người truy cập vào, lúc ấy trang báo lỗi 404 của WordPress sẽ hiện ra.

Trang 404 của Thạch Phạm Blog

Cơ bản thì WordPress đã seo sẵn trang báo lỗi 404 cho chúng ta nhưng thông thường thì ở đó không có đính kèm sẵn 1 số liên kết quan trọng hay như ý muốn. do đó chúng ta buộc phải dùng một số plugin để hỗ tạo 1 trang báo lỗi 404 thân thiện.

Custom 404 Error Page

Custom 404 Error Page Plugin

Google 404

Google 404 Plugin

True Google 404

True Google 404 Plugin

404 Redirected

trường hợp bạn không muốn trang 404 hiển thị ra lúc với 1 liên kết gãy thì với thể sử dụng phương án redirect liên kết bị gãy sang 1 liên kết khác để giữ chân người truy cập và cả điều hướng bot tìm kiếm.

404 Redirected Plugin

Tùy biến trang báo lỗi 404 mặc định trên hosting Linux

Trang 404 mặc định của máy chủ web Apache

Chắc bạn đã không còn lạ lẫm gì mang hình ảnh thông báo 404 Not Found mặc định này trên các web bằng máy chủ website Apache. Trong một trường hợp nào đó mà khách truy cập của bạn thường xuyên gặp các thông báo dạng như thế này thì hãy nhanh chóng thay đổi nội dung báo lỗi này gấp nhằm "trấn an" hay giữ chân họ.

>>> Tin liên quan: Thiet ke website doanh nghiep

Để thay đổi nội dung trang báo lỗi 404 này thì bạn chỉ phải khiến cho 2 bước đơn thuần sau:

Bước 1 – Tạo một file html mới chứa nội dung thông báo lỗi 404 theo ý của bạn, bạn sở hữu thể design trang đó thành kiểu gì cũng được. Sau đó lưu lại tập tin ấy thành tên bất kỳ và phải nhớ nó. Ví dụ mình đặt tên cho tập tin này là 404.html

Bước 2 – Mở file .htaccess trên host của bạn ở thư mục gốc (nếu ko có thì hãy tạo 1 file mới mang tên ".htaccess") và khai báo tập tin vừa tạo mang chiếc lệnh:

ErrorDocument 404 /404.html

Quá dễ dàng để thực hiện bắt buộc không nào, bây giờ thì hãy tận hưởng trang báo lỗi 404 mang thời trang riêng của bạn đi chứ. Nhưng để mang thêm nhiều ý tưởng thiết kế trang 404 hơn thì chúng ta sẽ cộng xem qua 1 số mẫu trang báo lỗi 404 của một số website khác ở trang 2 nhé.

>> Xem thêm: thiết kế web theo yêu cầu

ngoại trừ ra bạn sở hữu thể sử dụng các công cụ kiểm tra liên kết gãy trong website dưới đây

sở hữu web WordPress sở hữu thể tiêu dùng plugin Broken Link Checker để nó tự động tìm những liên kết bị lỗi 404 để bạn mang thể sửa hoặc xóa đi. Tuy nhiên những người khác ko tiêu dùng WordPress thì sao? Và plugin Broken Link Checker cực kỳ tốn tài nguyên, bạn càng có đa dạng bài viết trong web thì nó sẽ càng tốn tài nguyên khi xử lý.

Tuy nhiên, việc chọn các liên kết gãy trong website không phải hoàn toàn bó tay hoặc dùng các dịch vụ trả phí, mà ở đây mình sẽ giới thiệu tới bạn 4 công cụ sở hữu thể giúp bạn chọn các liên kết gãy trong web hoàn toàn miễn phí và ko ảnh hưởng tới website.

một. Xenu Link Sleuth

Untitled

  • Đánh giá: [star rating="4.5″]
  • Hệ điều hành: Windows
  • Xem và Tải về

Xenu nhắc chính xác hơn nó là 1 công cụ dò chọn hầu hết liên kết của một web bất kỳ chứ ko phải chỉ có chức năng chọn liên kết bị lỗi 404. cách thức hoạt động của nó là crawl liên kết theo kiểu bắc cầu từ trang này sang trang khác và trả thống kê toàn bộ cho bạn sau khi nó crawl xong. Tuy nhiên, do crawl theo kiểu đó phải ví như website bạn với rộng rãi trang thì sẽ tương đối mất thời gian để nó crawl xong đó.

khi phát hiện ra link bị 404, bạn mang thể ấn chuột nên vào nó rồi tìm URL Properties để xem link đấy nằm trong trang nào để bạn biết.

2. ScreamingFrog Spider tối ưu hóa

Untitled

  • Đánh giá: [star rating="4.2″]
  • Hệ điều hành: Windows, Mac, Ubuntu.
  • Xem và Tải về

nếu Xenu chỉ sở hữu nhiệm vụ thu thập liên kết của web rồi trả về có các thuộc tính cơ bản thì ScreamingFrog sẽ mang vai trò như 1 phần mềm hỗ trợ tối ưu hóa tốt hơn vì nó có thêm những chức năng dùng cho việc tối ưu hóa như phân tích những chỉ số của liên kết, kiểm tra liên kết, kiểm tra seo Onpage,….

Phần mềm này tuy miễn phí nhưng nó sẽ ngừng bạn thu thập tối đa là 500 liên kết. ví như bạn muốn dùng đa dạng hơn thì sẽ trả phí là 99 bảng Anh mỗi năm. Nhìn chung trường hợp bạn phụ thuộc phổ biến vào nó thì dòng giá ấy ko phải là đắt đỏ.

3. LinkChecker

Untitled

  • Đánh giá: [star rating="4″]
  • Hệ điều hành: Windows, Ubuntu, Linux.
  • Xem và Tải về

nếu bạn là một quý khách Linux thì mang thể dùng công cụ này để kiểm tra liên kết gãy, nó hỗ trợ hầu hết nền tảng như Windows, Ubuntu, Linux (hỗ trợ command line) và thậm chí là bạn có thể cài nó vào website Server rồi sử dụng trên môi trường website. Nhìn chung nếu bạn đang có một máy chủ cỡ mạnh thì có thể cài loại này vô và kiểm tra cho nó nhanh.

4. Google Webmaster Tools

Untitled

  • Đánh giá: [star rating="3″]
  • Hệ điều hành: Môi trường web
  • Truy cập

Công cụ Google Webmaster Tools thì quá quen thuộc rồi và hầu như chúng ta tiêu dùng nó mỗi ngày. Và trong đó nó với 1 tính năng ấy là thu thập và thống kê các liên kết bị lỗi có trong web, bạn có thể tìm thấy nó ở phần Thu thập dữ liệu -> lỗi thu thập dữ liệu.

Lời kết

đó là đa số những gì về liên kết gãy, đừng lạ ví như web của bạn mãi ko lên được vì quá đa dạng lỗi như trên. Hãy có cách sử lý chúng nhanh gọn nhất mang thể.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét